భగవద్గీత 6-13

సమం కాయశిరోగ్రీవం ధారయన్నచలం స్థిరః |      

సంప్రేక్ష్యనాసికాగ్రంస్వందిశశ్చానవలోకయన్||

పదచ్ఛేదం

సమంకాయశిరోగ్రీవంధారయన్అచలంస్థిరఃసంప్రేక్ష్యనాసికాగ్రంస్వందిశఃఅనవలోకయన్

ప్రతిపదార్థం

కాయశిరోగ్రీవం = శరీరాన్నీ, శిరస్సునూ, మెడనూ ; సమం = ఒకటే విధంగా ; అచలం = నిశ్చలంగా ; ధారయన్ = ఉంచి ; = మరి ; స్థిరః = స్థిరంగా వుండి ; స్వం, నాసికాగ్రమ్ = తన నాసికాగ్రంపై ; సంప్రేక్ష్య = దృష్టిని ఉంచి ; దిశః, అనవలోకయన్ = దిక్కులను చూడకుండా వుండాలి.

తాత్పర్యం

శరీరం, మెడ, శిరస్సును నిటారుగా కదలకుండా నిశ్చలంగా స్థిరంగా ఉంచి, దిక్కులు చూడక, నాసికాగ్రం మీద దృష్టి నిలపాలి. ”

వివరణ

వీలైనంత స్థిరంగాఎక్కువసేపు కూర్చోగలిగిన విధంగాకూర్చుని,

ఆ స్థితినే ధ్యానం పూర్తి అయ్యేవరకు కొనసాగించాలి.

అటూ ఇటూ దిక్కులు చూస్తూ ఉంటే, ఏకాగ్రత కుదరదు

మనస్సు ఇంద్రియాల వెంట పరుగులు తీస్తుంది

కనుక కళ్ళు రెండూ మూసుకోవాలి.

తరువాతనాసికాగ్రంమీద దృష్టిని నిలపాలి.

నాసికాగ్రంఅంటే రెండు కనుబొమ్మల మధ్య గలభ్రూమధ్యం ”.

అంతేకానీ ముక్కుపుటాల దగ్గరి చివరి భాగం కాదు !

దృష్టినిఅంటే అంతర్దృష్టినిభ్రూమధ్యంలో నిలిపి ఉంచాలి.

ఇకసమం కాయశిరోగ్రీవంఅంటే అసలు అర్థం తెలుసుకుందాం

కాయం ” = కర్మలు

శిరం ” = ఆలోచనలు

గ్రీవం ” = వాక్కులు

సమం కాయశిరోగ్రీవంఅంటేకర్మలు, ఆలోచనలు, వాక్కులుసమంచేయబడాలి ” …  అంటేత్రికరణశుద్ధిఅన్నమాట !

చేసే పని ఒకటి, మాటలాడే మాట ఇంకొకటి, ఆలోచించే ఆలోచన వేరొకటిఅన్న స్థితి వుండరాదు !

త్రికరణ శుద్ధిఉన్నవాడికే ధ్యానయోగాభ్యాసం లభ్యమయ్యేది.

సమం కాయశిరోగ్రీవంఅంటే

మొండాన్నీ, తలనూ, కంఠాన్నీ నిటారుగా పెట్టడంఅన్నది కానే కాదు !

అలా పెట్టడం చాలా అసౌకర్యదాయకం కూడా!

అసౌకర్యమైన శారీరక పరిస్థితి అన్నది

సుఖవంతమైన ధ్యానాభ్యాసానికి ఎంతమాత్రం దారితీయదు !

సుఖమయ ఆసనంమరిసుఖమయ ప్రాణాయామంఅన్నవే

సుఖమయ ధ్యానానికి మౌలిక హేతువులు.