భగవద్గీత 15-8

శరీరం యదవాప్నోతి యచ్చాప్యుత్ర్కామతీశ్వరః |

గృహీత్వైతాని సంయాతి వాయుర్గన్ధానివాశయాత్ ||

పదచ్ఛేదం

శరీరంయత్అవాప్నోతియత్అపిఉత్ర్కామతిఈశ్వరఃగృహీత్వాఏతానిసంయాతివాయుఃగంధాన్ఇవఆశయాత్

ప్రతిపదార్థం

వాయుః = వాయువు ; ఆశయాత్ = వాసనవచ్చే చోటునుండి ; గంధాన్, ఇవ = వాసనలను తీసుకుని పోయినట్లుగా ; ఈశ్వరః, అపి = ప్రాణుల దేహాలలో వున్న జీవాత్మ ; యత్ = ఏ శరీరాన్ని ; ఉత్ర్కామతి = విడుస్తుందో ; (తస్మాత్ = దాని నుండి వున్న) ; ఏతాని = ఈ మనస్సును, ఇంద్రియాలను ; గృహీత్వా = గ్రహించి ; = మరియు ; యత్, శరీరం = ఏ శరీరాన్ని ; అవాప్నోతి = పొందుతుందో ; (తస్మిన్ = ఆ శరీరంలో) ; సంయాతి = చేరుతుంది

తాత్పర్యం

వాయువు ఒకచోటు నుండి ఇంకొక చోటుకు వాసనలను తీసుకుని పోయినట్టుగానేజీవాత్మ మనస్సు, ఇంద్రియ వాసనలను తీసుకుని, ఈ శరీరాన్ని విడిచిపెట్టి ఇంకొక శరీరాన్ని పొందుతుంది. ”

వివరణ

భౌతిక శరీరంలోని ఇంద్రియాలు ఎన్నో విషయాలను మనస్సుకు అందిస్తూంటాయి.

మనస్సుఅన్నదిబుద్ధినిఅనుసరించితన వివేకాన్ని బట్టి

ఆ యా విషయాలను అనుభవిస్తూ వుంటుంది.

ఆ అనుభవాల సారాన్ని, జ్ఞానాన్నిసంస్కారాల రూపంలో

మనస్సు తనలో నిక్షిప్తం చేసుకుంటుంది.

వాసనలరూపంలో వుండే వీటికి రూపం ఉండదు.

జీవాత్మ ఒకానొక దేహాన్ని విడిచి వెళ్ళేటప్పుడుఅంటే

ఒకానొక మరణ సమయంలోతనలో వున్న వాసనా సమూహాన్ని తీసుకుని,

సూక్ష్మశరీరంగాస్థూల శరీరాన్ని విడిచి వెళ్ళిపోతుంది.

ఈ సంస్కారాలు, వాసనలే తరువాతి జన్మల్లోగుణాలుగా రూపొందుతాయి.

జీవాత్మ ఎప్పటికప్పుడు తన యొక్క సంస్కారాలకు

వాసనలకు అనుగుణంగా వేరొక శరీరాన్ని పొందుతుంది.

ఈ విధంగా వేరు వేరు ప్రాంతాలలో, వేరు వేరు దేహాలు ధరిస్తూ,

వేరు వేరు జన్మలు తీసుకుంటూ

స్వీయ ఆత్మపరిణామక్రమంలో సక్రమంగా ఎదగడానికి

నిరతమూ యత్నిస్తూ వుంటుంది ఈ జీవాత్మ.