భగవద్గీత 4-22

యదృచ్ఛాలాభసంతుష్టో ద్వంద్వాతీతో విమత్సరః |

సమః సిద్ధావసిద్ధౌ చ కృత్వాపి న నిబధ్యతే ||

 

పదచ్ఛేదం

యదృచ్ఛాలాభసంతుష్టఃద్వంద్వాతీతఃవిమత్సరఃసమఃసిద్ధౌఅసిద్ధౌకృత్వాఅపినిబధ్యతే

ప్రతిపదార్థం

యదృచ్ఛాలాభసంతుష్టః = కోరుకోకుండానే లభించిన వస్తువులతో ఎల్లప్పుడూ తృప్తి పొందేవాడు ; విమత్సరః = ఎవరి పట్లా లేశమాత్రమైనా ఈర్ష్య లేకుండా ; ద్వంద్వాతీతః = సుఖదుఃఖాలను అతిక్రమించినవాడు ; సిద్ధౌ = ప్రాప్తిలోనూ ; అసిద్ధౌ = అ ప్రాప్తిలోనూ ; సమః = సమబుద్ధి కలవాడు ; కృత్వా, అపి = కర్మలు చేసినప్పటికీ ; , నిబధ్యతే = బంధింపబడడు

తాత్పర్యం

కోరుకోకుండానే లభించిన వస్తువుతో ఎల్లప్పుడూ తృప్తి పొందేవాడూ, ఎవరి పట్లా లేశమాత్రమైనా ఈర్ష్య లేనివాడూ, ప్రాప్తం లోనూ, అప్రాప్తం లోనూ సమబుద్ధి కలవాడూకర్మలను చేసినప్పటికీ వాటిచే బంధింపబడడు. ”

వివరణ

కోరి సాధించరాదు ;

కోరక వచ్చినది కాదనరాదు ;

వస్తూంటే వస్తోందని సంబరపడరాదు ;

పోతూ వుంటే పోతోందని బాధ పడరాదుఅని

కర్నూలు సదానందయోగి 1981 లో నాకు చేసిన మహా ప్రబోధం !

అడగకుండా మనకు ఇచ్చిన దానితో, అంటే అనాయాచితంగా మనకు లభించినదానితో ఎల్లప్పుడూ తృప్తి అనుభవించాలి.

ఎదుటి వాళ్ళను విసిగించి, వెంటపడి పీక్కు తినడం వుండరాదు.

పని జరగడానికి కష్టపడాలి !

కానీపని జరిగినా జరక్కపోయినా చలించకూడదు !

తలపెట్టిన కార్యం సిద్ధించినా, సిద్ధించక పోయినా

ఫలితం వచ్చినా, రాకపోయినా పని చేయడమే మన వంతు.

దాని ఫలితం పైన మనకు అధికారం లేదు.

ఈ విధంగా జీవించడమే బంధ విమోచన మార్గం.

ధ్యాన యోగసాధన ద్వారానే సమ్యక్ జ్ఞానం లభ్యం !

ఈ జ్ఞానం లభ్యమైన తర్వాతే సరైన కర్మాచరణం

ఆధ్యాత్మిక జ్ఞానపూరితమైన కర్మాచరణ సాధ్యం.